18:58
0
Việc triển khai số hóa truyền hình mới vấp phải một vấn đề rất đáng lo ngại, đó là có nhiều mẫu anten thu truyền hình bán trên thị trường không đạt quy chuẩn kỹ thuật, dẫn đến không thu được sóng truyền hình số mặt đất.
575 giai phong
575 giải phóng
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng tín hiệu truyền hình số mặt đất DVB-T2 tại điểm thu (QCVN 83:2014/BTTTT) đã đưa ra một số quy chuẩn tối thiểu để đảm bảo chất lượng vùng phủ sóng số. Trong đó, dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật này thì anten thu truyền hình phải đạt độ tăng ích anten là 11bBi, ở độ cao anten là 10m và chế độ thu ngoài trời. Do đó, các thông số kỹ thuật anten là yếu tố quan trọng để xác định vùng phủ sóng và chất lượng thu truyền hình.

Nhưng thực tế chất lượng anten thu truyền hình đang bán trên thị trường đã cho một số kết quả đáng lo ngại. Theo ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, qua đợt khảo sát đo cường độ trường và khảo sát chất lượng thu xem truyền hình tại Đà Nẵng và Quảng Nam mới đây, kết quả cho thấy khả năng đáp ứng yêu cầu thu truyền hình mặt đất thông thường của anten chưa đảm bảo. Do đó, Cục Tần số Vô tuyến điện đã tiến hành khảo sát 6 mẫu anten đang được bán rộng rãi trên thị trường đã cho kết quả khá bất ngờ.

Cả 6 mẫu anten phổ biến nhất trên thị trường đều không đạt quy chuẩn về độ tăng ích theo quy định (11dBi) khi đo ở cả hai dải tần 470-698MHz và 698-806MHz. Mẫu đạt độ tăng ích lớn nhất cũng chỉ là 5 dBi và thậm chí nhiều anten chỉ đạt ở mức 0.

“Anten có mức tăng ích quá thấp sẽ không đảm bảo thu tín hiệu truyền hình mặt đất trong nhà. Đó là lý do khiến nhiều hộ dân ở Đà Nẵng không thu được truyền hình số mặt đất mặc dù ở ngay trung tâm thành phố. Việc thu truyền hình chập chờn thường bị đổ lỗi cho tivi và đầu thu, nhưng thực tế có khi lại do chất lượng anten quá thấp’, ông Hoan nói.

Cũng theo ông Hoan, có nhiều mẫu anten do các nhà sản xuất có tên tuổi trên thị trường, hình thức rất hoành tráng, có tới 40 chấn tử, thoạt nhìn tưởng sẽ thu tín hiệu rất tốt, nhưng khi đo kiểm thì độ tăng ích bằng âm. Đây là vấn đề đáng lo ngại bởi nó sẽ gây khó khăn rất lớn cho người dân, họ sẽ không thể biết để chọn được anten loại nào thu tín hiệu truyền hình tốt.

Một số ý kiến khác mới đây đã lên tiếng cảnh báo rằng, doanh nghiệp bán đầu thu và anten cần có hướng dẫn cụ thể để người dân mua và lắp đặt anten đúng chuẩn mới thu được sóng truyền hình. Nếu không, sắp tới Tổng đài số hóa truyền hình  sẽ có nguy cơ nhận được nhiều khiếu lại bởi người dân lắp đặt anten không đúng sẽ không xem được.

Hộ nghèo cần được cấp trọn bộ cả đầu thu và anten

Chính vì thực trạng này, Cục Tần số Vô tuyến điện mới đây đã khuyến nghị, các nhà sản xuất anten truyền hình cần có phương án cải thiện tính năng của các mẫu anten cũ. Đồng thời tìm cách chế tạo cả các loại anten mới (cả anten ngoài trời và trong nhà) cần tập trung vào dải tần truyền hình 470-698 MHz để đáp ứng cho lộ trình số hóa truyền hình.

Ông Hoan còn đặt ra 2 câu hỏi: Các nhà cung cấp đầu thu truyền hình số DVB-T2 có cần phải nghiên cứu, chế tạo anten để bán kèm đầu thu nhằm hạn chế tình trạng người dân tự mua phải anten kém chất lượng, không thu xem được truyền hình cho dù chất lượng đầu thu có tốt đi chăng nữa. Thêm vào đó, nhà nước có cần ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật cho anten thu truyền hình mặt đất hay không?

Về ý kiến này, ông Trần Nam Trung, Giám đốc VTVBroadcom cho biết, công ty ông đã có anten trong nhà bán kèm đầu thu, đảm bảo thu tín hiệu truyền hình số rất tốt. Thế nhưng giá bán của bộ sản phẩm đầu thu kèm anten tăng lên khá cao, tới gần 1 triệu đồng/bộ, trong khi nếu mua riêng đầu thu thì giá chỉ 700.000 đồng.

Ông Lê Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển của VTC đề nghị, các doanh nghiệp nên cung cấp đầy đủ trọn bộ đầu thu và anten cho người dân, nhất là đối với số lượng đầu thu nhà nước sẽ mua để phát cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách.

Nhưng có một vấn đề cần tính toán là giá anten ngoài trời thấp hơn giá anten trong nhà. Và ông Dũng cũng đề nghị, nên dùng anten trong nhà và yêu cầu các doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng số phải đảm bảo chất lượng sóng để người dân có thể thu được truyền hình bằng anten trong nhà. Nếu vậy cũng sẽ phải tính toán lại về giá thành bộ đầu thu, bởi việc phải mua anten đạt chuẩn sẽ đội giá lên thêm một khoản chi phí khá lớn.
Xem thêm : sim so dep viettel
Siêu Thị Sim Thẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét